Bỏ qua nội dung

Thầy về !!

Tháng Tám 26, 2014

Tháng trước, một ông bạn vong niên của mình là bác Szemeredi cùng phu nhân sang thăm Việt Nam.  Cụ Szem bằng tuổi cụ ông nhà mình, trên 70, nhanh nhẹn thanh niên, hiện đang luyện tập bóng bàn để sang Việt Nam lần nữa thi đấu ở Viện Toán. 

Cụ ông và mình tổ chức cho vợ chồng cụ Szem đi thăm Hà Nôi. Hai cụ đã gặp nhau bên Mỹ, xem ra tâm đầu ý hợp, mặc dầu phải cần thông ngôn. 

Hà nội, ắt phải lên Hồ Tây. Chỗ rất nên vào ở Hồ Tây là chùa Trấn Quốc, mặc dầu trùng tu, vẫn còn nét xinh xắn. Ngày xưa, đường từ chùa vào bờ rất mảnh, cảm giác rõ ràng là một hòn đảo. Hiện thì đường bê tông xây lại, nên như dính vào bờ mất. 

Trong sân chùa phong cảnh u nhã, có một cây bồ đề to, trồng từ một nhánh của cây bồ đề của Phật tổ, quà tặng của ông tổng thống Ấn Độ. Ngoài ra còn nhiều bảo tháp, là mộ của các nhà sư trụ trì, có cái đã cả vài trăm năm. Nghe đâu cái to cao nhất, cao vót lên, là của một vị vừa mới chết. 

Ba cụ vừa dạo vừa nói chuyện gật gù, bỗng nghe chung quanh xáo xác. Một bà vãi hiện ra với vẻ mặt khẩn trương, đẩy đẩy tay như có ý nói “các bác phải ra thôi”. Những người khác cũng lục tục đi ra phía cửa thật. Thoáng băn khoăn, mình hỏi bà “chùa đóng cửa hả bác”, bà chỉ nói tắt “Thầy về !”, rồi giục cả đoàn đi nhanh ra cổng. 

Thầy về thật. Một chiếc xe đen lên hè từ từ đi vào cổng chùa. Cụ Phương và cụ Szem cung kính rẽ sang hai bên. Trên xe thấp thoáng một  đại sư áo vàng, tuôi xem ra chưa quá cao, có lẽ ngoại 50.  Vẻ mặt thầy rất thanh tú tự nhiên, nụ cười thấp thoáng, ẩn hiện,  như có như không. 

Xe Mercedes mới coong dòng chữ S lướt  cũng nhẹ  như sóng Hồ Tây, thật là khác tục. 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

From → Chưa phân loại

10 bình luận
  1. Mười tạ permalink

    sắp đến sẽ có cái tháp cao hơn nữa 🙂

  2. Bao Long Tran permalink

    Nhất thầy

  3. Dũng permalink

    Mọi người hay nói đến thầy giáo, thầy thuốc mà quên mất thầy cúng. Thầy ở trong truyện của bác đúng là khác tục. Mà thầy nhận quà biếu, nhận tiền không bị coi là tham nhũng hay là tiêu cực nhỉ? 🙂

  4. Nguyễn Lương Thịnh ( bác cua Nguyễn Lương Quang) permalink

    Dân gian chế ghep chuyen Trang Quynh va Hồ Xuân Hương : Trang Quỳnh tinh nghich viết 2 câu đối trước cổng chua sư nữ : Đàn bà con gái mà tu đạo, Thục nữ thuyền quyên cũng đạo tu. Các sư nữ cầu chử Hồ Xuân Hương để gởi Trạng tặng chùa sư nam . Hai câu song thất của Trạng chỉ lái 2 từ cuổi, hai câu song thất của nữ sĩ lái 2 cặp 4 chữ : Ngày thì lặt cỏ tối công phu, Đậu hủ làm chao đậu quá lu. ( Ng Lương Thịnh la bac cua Ng Lương Quang st).
    – Theo pp gia truyền làm chao , đậu nành và phối liệu đổ đầy lu, trên miệng lu đặt hòn đá co trọng lượng phù hợp. Khi qua trình sinh hoá hoàn thành, áp suất trong lu đẩy hòn đá lên quá miệng lu thi co nghia la chao bên trong lu đã chín đủ tuổi.

  5. Đào Viên permalink

    Thầy Trụ trì chùa Trấn Quốc là Thượng toạ Thích Thanh Nhã, Ủy Viên Trung Ương Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (của Nhà Nước), nằm trong Mặt Trận Tổ Quốc.

    Chiếc xe Mercedes class S-550 mới toanh Thầy đi về chùa, giá bên Hoa Kỳ khoảng 90,000 đến 100.000 $US., tùy options.
    Thầy nhiều tiền quá!

  6. Tường permalink

    Ông thầy này dễ đến 30 tuổi đảng là ít !

  7. songvodanh permalink

    Thầy đang cười đểu bác đấy 🙂

Trackbacks & Pingbacks

  1. Tin thứ Tư, 27-08-2014 « BA SÀM
  2. Anhbasam Điểm Tin thứ Tư, 27-08-2014 | doithoaionline

Bình luận về bài viết này